Thợ chụp ảnh Lê Vượng được trao Giải thưởng Lớn giải Bùi Xuân Phái vì những tác phẩm cá biệt, chẳng thể trộn lẫn với bất cứ tác giả tiên tiến nào.
Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì ái tình Hà Nội lần thứ 9 diễn ra sáng 8/9 tại Hà Nội. Giải thưởng vinh danh nghệ sĩ chụp ảnh 98 tuổi Lê Vượng ở hạng mục cần thiết nhất.
Nghệ sĩ chụp hình 98 tuổi Lê Vượng. Ảnh: BTC |
Nghệ sĩ Lê Vượng chia sớt lần đầu ông cầm máy là năm 1936 khi 18 tuổi. Lúc đó, chiếc máy ảnh quý giá trị bằng cả mảnh đất ở Thủ đô. Nhưng ông vẫn tậu để chụp trong chuyến đi xuyên Đông Dương. Sau chuyến đi đó, Lê Vượng mở màn đam mê và gắn bó với nghệ thuật chụp hình.
Những năm 1930 của thế kỷ 20, với chiếc máy ảnh, Lê Vượng lang thang khắp Thủ đô để đánh dấu nhịp sống, phong cảnh và kiến trúc của thủ đô. Trong khoảng 1945 tới 1954, Lê Vượng sống ở Thanh Hóa, ông tiếp diễn biên chép các tư liệu đao binh bằng ảnh.
Năm 1962, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được xây dựng, Lê Vượng là một trong những cán bộ đầu tiên của bảo tàng. Nhiệm vụ của ông là đi chụp ảnh, khắc ghi các tư liệu cần lưu giữ về mỹ thuật, kiến trúc cũ rích của Thủ đô và của vietnam.
Trong suốt những năm công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật vietnam, Lê Vượng đã công huân miệt mài và sản xuất khối lượng công trình khổng lồ với hàng vạn cuộn phim tư liệu. Những tư liệu này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng như những di sản ký ức vô giá.
Nghệ sĩ chụp ảnh Lê Vượng đã được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) trao tước hiệu A- FIAP. Ngoài ra đó, ông cũng được tôn vinh ở phổ thông giải thưởng trong nước và quốc tế như: Giải thưởng Bifota (Đức) trao cho công trình Đôi bàn tay khéo (1967); giải nhị triển lãm ảnh tại Liên Xô (1972) với công trình Nghệ nhân Song Hỷ thêu tranh; Giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho công trình Hội Đền Hùng; huy chương bạc FIAP 1996 với thành quả Lòng đất,...
Công trình của Lê Vượng được bình chọn là luôn có chất riêng và khó trộn lẫn với bất cứ tác giả đương thời nào. Ảnh của ông không chỉ ghi lại một phút giây mà còn chất chứa đa dạng nhân tố hội họa.
Trong những công trình chụp Hà Nội cũ, Lê Vượng thường hướng góc máy tham gia những gia đình phường cũ rích, một cành cây, một các con phố tàu điện cắt ngang xã...
Cảnh có vẻ tĩnh tại, nếu như chỉ nhìn qua hình thức. Song, ví như quan sát kỹ, ngoài những giá trị tư liệu quý về kiến trúc, những bức chụp còn khêu gợi phổ thông trục đường nét hài hòa của hình khối, của cảm xúc tạo dáng trong mỹ thuật.
Ông James Joseph Kendall kiếm được Giải Việc làm cho. Ảnh: BTC |
Giải thưởng Bùi Xuân Phái 2016 còn trao giải cho các cộng đồng, tư nhân có thành quả, ý nghĩ đó, hành động với ái tình Hà Nội. Hạng mục Giải việc khiến cho được trao cho ông James Joseph Kendall và đội ngũ Keep Hanoi Clean. Giải Tác phẩm được trao cho bài hát Thủ đô của tác giả La Grande Sophie, Pháp và cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống – Hà Nội của nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Ngọc Khuê.
Giải Ý nghĩ đó thuộc về chủ trương sản xuất không gian xanh của thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây trồng và ý tưởnrg trong 5 năm tới xây 25 trên hè phố, trong đó có từ 3-5 nhà thờ đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Đọc thêm: máy phát điện
Đăng nhận xét