Giả dụ như năm rồi, việc ưu đãi được thực hiện trước Trung thu khoảng 1 tuần thì năm nay, các cửa hàng buôn bán bánh đã tung chiêu khuyến mãi giảm giá ít ra 50% trước rằm đến nửa tháng.
Đủ chiêu khuyến mãi được tung ra.
Dọc các tuyến tuyến đường lối vào TP HCM như Quốc lộ 1, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) cho tới những tuyến xã chính ở nội đô như CMT8, 3-2 (thị xã 3, thị xã 10), Quang Trung (quận Gò Vấp), Hồng Bàng (huyện 5), Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ (huyện Tân Bình), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), Nguyễn Văn Luông (thị xã 6)…, phổ thông quầy, sạp trình bày đủ các loại bánh trung thu kèm giới thiệu rộng rải hạ thấp giá, tặng bánh tặng hộp hấp dẫn.
Mua 1 tặng 4 nhưng tính tiền 5
Chiêu khuyến mại dễ gặp nhất là “sắm một tặng một” dường như “lạc hậu”, không còn lôi kéo được người tiêu xài. Để tăng “đô” hơn, sát ngày Trung thu, đa số cửa hàng treo bảng với những trong khoảng ngữ khuyến mại rất “kêu” như “đại hạ giá 50%”, “hạ thấp giá sốc”, “khuyến mãi khủng”. Có chỗ còn bạo dạn khuyến mãi giá sốc: "mua 1 tặng 4".
Thông thường nhất là hình thức hạ thấp giá 50%.
Chúng tôi ghé vào một siêu thị bán bánh trung thu trên đường 3/2. Phía ngoài siêu thị treo một tấm bảng “Mua 1 tặng 1” to tướng hấp dẫn nhiều người. Tất nhiên, khi đặt tìm 1 hộp bánh trung thu với giá 180.000 đồng/4 cái, chỉ được tặng thêm 1 chiếc bánh cùng thương hiệu.
Khi chúng tôi hỏi sao không phải mua 1 hộp tặng 1 hộp như lăng xê, người bán giải thích: “Cơ sở bên em giảm giá mua 1 tặng 1 kiểu đó thôi, tức sắm 1 hộp tặng thêm 1 cái, chứ làm sao được tặng cả 1 hộp”. Người này còn cho nhân thức những khu chợ khác treo bảng sắm 1 tặng 2 nhưng cũng bản chất bánh tặng là bánh chay hoặc bánh hãng không nhãn hiệu.
Tìm 1 tặng 1 rồi tặng 2, tặng 3.
Xịt vào một khu chợ vỉa hè tuyến đường Thành Thái (Q.10), tất cả bánh trung thu đủ các nhân thập cẩm, đậu xanh, dừa, một trứng… được bày bán. Hỏi chủ quán vấn đề kiện nào được mua 1 tặng bốn, người bán quan tâm nói: “Thì mình cứ tìm 1 cái bánh lớn sẽ được tặng 4 cái chứ chẳng phải là tìm 1 hộp tặng 4 hộp đâu ạ”.
Người bán tiếp diễn “thòng” thêm rằng loại bánh được khuyến mãi tặng tới 4 cái chỉ bỏ ra cho nhãn hàng bánh Đồng Khánh. Đương nhiên, khi nhìn vào giá, phổ biến đối tượng mua hàng mới ngã ngửa ra sự thực sau dòng chữ khuyến mãi.
Có chỗ mua 1 tặng 4 nhưng cách thức rất lấp lửng.
Theo đó, viên chức cho nhân thức, ví như khách sắm 1 cái để được tặng 4 bánh thì giá sẽ ngả nghiêng từ 160- 200 ngàn/ bánh, tùy loại. “Còn giả dụ bản thân mình không thích “giảm giá” thì mua lẻ cũng được, 1 bánh có giá rẻ nhất 30.000 đồng. Tương tự là giá rẻ rồi vì hồi đầu mùa chúng em bán thấp nhất cũng 80.000/bánh lận”, nhân viên giải thích.
Đa dạng người dễ lầm tưởng đây là bánh có kinh nghiệm ví như không nhìn kĩ.
“Hóa ra họ chỉ quảng cáo hạ thấp giá sốc nhằm câu khách chứ vào tìm mới nhân thức là nâng giá gốc lên. Như vậy thì thà đừng treo bảng còn hơn. Nếu như đưa giá 1 bánh lớn tặng thêm 4 bánh nhỏ nhưng tổng tiền vẫn là 180 - 200.000₫ thì tính ra khách vẫn đang thanh toán cho 5 bánh”, anh Minh (một khách hàng) phân bua giận dữ.
Ví như để ý kĩ hơn, thực ra loại bánh gọi là nhãn hiệu Đồng Khánh được khuyến mãi có tên vừa đủ là Năm Đồng Khánh, không có logo rõ ràng. Xem kĩ liên hệ đóng chai trên bao tị nạnh lại ghi liên hệ địa chỉ ở Tân Bình và nơi chế biến ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh.
Hộp bánh này có giá 35 ngàn. Hầu hết các loại bánh trung thu đều có nhãn mác na ná nhau.
Dĩ nhiên, khi chúng tôi thử kiếm nhãn hàng này trên mạng thì hoàn toàn không có thông tin. Khi thử đến đúng đắn nơi sản xuất được ghi trên bao bì thì cũng không có liên hệ A218, ấp 1, phường Vĩnh Lộc A. Trong khi, còn có nhiều loại bánh ăn theo nhãn hiệu Đồng Khánh như Hỷ Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh, Hữu Thành Đồng Khánh, Phổ Thiên Đồng Khánh, Song Long Đồng Khánh... với giá khá giống nhau mà bao tị nạnh cũng na ná nhau làm cho khách hàng không dễ dàng phân biệt.
Ngoài ra đó đại diện của các hãng Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan "chính hiệu"… đều khẳng định giá bánh được giữ bất biến từ đầu đến cuối mùa, không thi hành giảm giá hay giảm giá bánh.
Đủ chiêu giảm giá vẫn “ế” người mua
Từ thực thế phổ biến năm qua, các chiêu giảm giá không thay đổi và thực hiện rất lấp lửng làm đối tượng mua hàng cảnh giác hơn trước phổ biến. Xuất xứ đó khiến cho thị trường bánh trung thu năm nay khá vắng tanh.
Dù khuyến mãi nhiều cách thức nhưng rất ế khách hàng.
Theo ghi kiếm được đa dạng tuyến các con phố, viên chức quầy bánh cho nhân thức, chỉ trông mong tham gia buổi tối mới có thể bán phổ thông hơn. “Dĩ nhiên cũng chỉ lai rai người dùng dù sát ngày Trung thu. Tâm lý của khách hàng là bánh biếu thì mua chính hãng hoặc đặt hàng còn mua để cúng, ăn thì cứ phải cận ngày họ mới ra tìm”, chị Thanh Hoa (viên chức bán trên phố Cộng Hòa) cho nhân thức.
Theo những người bán, một duyên cớ khác làm cho bánh ế ẩm là do… mạng internet. Ngày một nhiều người tự làm bánh rồi rao bán trực tuyến. Chỉ cần tậu cụm từ “bánh trung thu” trên mạng thị trấn hội hay các trang kiếm tìm sẽ nhận được hàng loạt lời rao bánh handmade với đủ loại, đủ kích cỡ mà giá cả không cao.
Chị Hoàng Lan (một người bán bánh online) cho biết, đối tượng mua hàng càng ngày càng ưa thích việc đặt bánh online vì chẳng hề cất công đi xa, chỉ cần ngồi nhà xem và đặt hàng. “Hơn nữa, người mua có thể tùy ý đặt nhân vỏ bánh theo ý thích. So với hàng hiệu thì giá thấp nhưng nhiều chủng loại mẫu mã, từ hình thù các con vật đến hoa cỏ…rất dễ nhìn”, chị Lan chia sẻ.
Xem tại: bơm hồ bơi
Đăng nhận xét