Trong lần "chào sân" hoạt động mua bán Việt Nam, thương hiệu phong cách dân gian nổi tiếng bậc nhất thế giới Zara đã chiếm được sự chào đón nhiệt liệt của giới chiêu tập điệu. Ngày đầu khai trương, người ta đã chứng kiến cảnh tượng mua sắm nở rộ không xong xuôi nghỉ trong khoảng giữa trưa đến tối muộn với hàng nghìn lượt khách nườm nượp tại khu chợ trước tiên của Zara. Kéo theo sự buôn may bán đắt của Zara là khá nhiều tranh cãi có liên quan đến văn hóa mua hàng, bán hàng. Để có cái nhìn thật khách quan về việc này, chúng ta hãy cùng khám phá về nhiệm vụ của viên chức bán hàng cũng như khách tìm hàng.

Quang quẻ cảnh mua sắm nở rộ trong khu chợ Zara mới mở tại TP.HCM.
Về phía nhân viên bán hàng, nhiệm vụ của họ không hề chỉ gói gọn trong nhì chữ "bán hàng" mà là cả vô khối việc không tên khác. Bạn nghĩ là viên chức bán hàng chỉ đơn thuần là thuyết phục khách tậu hàng ư? Chẳng đâu vào đâu, nghĩa vụ và trách nhiệm của họ không hề dễ chơi như vậy. Trên thực tiễn, các nhân viên bán hàng có hàng tá việc phải khiến cho cả trước, trong và sau khi họ xúc tiếp trực tiếp với khách hàng.
Trước giờ tạo dựng cửa, các viên chức bán hàng phải cùng với người điều hành thi hành việc sắp xếp, trưng bày các vật phẩm trong khu chợ sao cho thật đã mắt, kỹ thuật để hàng hóa dễ gây tuyệt vời với khách hàng cũng như đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất. Những vật phẩm được trưng bày luôn luôn phải ở trong tình trạng tinh tươm nhất có thể: áo, quần phải gấp đúng quy chuẩn, túi xách phải được giữ đúng phom dáng, v.v... và đầy đủ phải thật sạch sẽ. Người chăm bẵm, giữ giàng cho những item này tuy nhiên là các nhân viên bán hàng chứ không phải bạn nào khác.

Trong suốt thời gian khu chợ hoạt động, các nhân viên bán hàng cũng phải bảo đảm khu vực giới thiệu hàng luôn tinh khiết, gọn gàng và chỉn chu. Nhân tố đó có tức thị khi khách hàng xem chấm dứt đồ, viên chức bán hàng sẽ ngay tức thời phải chỉnh đốn và trưng bày món đồ đó theo y như hiện trạng hoàn hảo lúc đầu, tránh để trạng thái lộn xộn gây mất mỹ quan cửa hàng và cũng là để khách hàng tới sau có thời cơ được xem hàng một bí quyết dễ chịu nhất.

Khi gặp, tiếp xúc với đối tượng mua hàng, viên chức bán hàng có nhiệm vụ trả lời, trình bày sản phẩm thích hợp nhất với đối tượng mua hàng cũng như trả lời mọi nghi vấn có liên quan tới vật phẩm. Để khiến cho tốt việc này, viên chức bán hàng cần phải đầu cơ thời điểm tò mò, trau dồi kiến thức về các sản phẩm có trong cửa hàng.
Một nhân viên bán hàng có nghĩa vụ phải chú tâm đối tượng mua hàng thật nồng hậu từ khi khách mới bước vào cửa cho đến khi khách rời cửa hàng. Nếu đối tượng mua hàng ưng một món đồ và muốn thử, viên chức bán hàng sẽ phải mang món đồ đó tham gia phòng thử cho khách và thường trực ở bên ngoài xem khách có cần hỗ trợ gì không. Tiếp đến, nếu như khách đồng ý mua món hàng đó, nhân viên bán hàng sẽ mang món đồ ra quầy thu ngân, bắt đầu thanh toán, gói và trao đồ cho khách.

Tại các khu chợ bắt mắt cao cấp, viên chức bán hàng còn đặc biệt chú tâm đến việc chú tâm khách hậu mua hàng. Đơn cử như khi khách tậu một chiếc đầm để đem tặng, vài ngày sau, viên chức bán hàng sẽ gọi cho khách để hỏi xem người được tặng có mặc vừa chiếc đầm đó không, có thích món vàng như vậy không. Việc này không chỉ bộc lộ được sự ân cần gần gũi giữa nhân viên và khách, khiến cho đối tượng mua hàng có thiện cảm với khu chợ hơn mà còn tạo điều kiện để viên chức bán hàng nâng cao khả năng của bản thân.
Còn các khách hàng, mặc dầu vẫn luôn được coi là "thượng đế" nhưng vẫn cần chú ý tới văn hóa sắm hàng. Khi xem đồ chấm dứt, nếu như không mua, đối tượng mua hàng không nhất định phải gấp hay treo nó về y như tình trạng ban sơ (vì nếu như không được tập huấn khả năng, bạn cũng không dễ dàng lòng khiến được việc đó, và viên chức bán hàng thì vẫn phải khiến nhiệm vụ bố trí của họ mà thôi). Tuy nhiên đối tượng mua hàng cũng nên để sản phẩm tại đúng địa điểm thay vì luôn tiện đâu bỏ đấy để nhân viên bán hàng bớt vất vả trong khâu quét dọn. Khi thử đồ, hãy chú ý hết mức để tránh gây hư hỏng đồ bởi nếu bạn làm cho hỏng và lờ đi, người phải đền sau cùng chính là viên chức bán hàng. Đối với các cô nàng hay điểm trang, hãy chú ý khi thử đồ có màu sáng bởi vết son phấn rất dễ lem ra vải và khó khăn giặt sạch sẽ. Ngoài ra đó, nếu siêu thị quá đông, hãy xếp hàng khi tham gia phòng thử đồ lẫn khi thanh toán.


Bên cạnh, khi mua hàng ở những nơi có chế độ đổi trả dễ chịu, bạn nên lưu ý về quy định đổi trả (vật phẩm còn mới cứng, còn nguyên mác, tag giá, được đổi trả trong vòng mấy ngày) để giảm thiểu gây phiên hà khi có ý định đổi trả vật phẩm bản thân mình mua.
Xem nhiều hơn: bơm bù áp
Đăng nhận xét