Mua bán với VnExpress, KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ toạ Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho nhân thức, sau khi xem đồ án quy hoạch tuyến xe điện Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do JICA tìm hiểu, ông thấy ga xe điện ngầm trên xã Đinh Tiên Hoàng (phía trước EVN Hà Nội) không tác động cảnh quan tầm thường của đại dương Gươm.

"Tuyến phố lên xuống xe điện chỉ có một mái nhô lên khoảng 3 m không tác động cảnh quan khu phố cổ hủ. Mỗi lần có khoảng 300 người đi vào ga để lên tàu nên số lượng không lớn, không ảnh hưởng đến trơ trọi tự thành phố", ông Vạn nói.

a

Dự kiến con đường đi của tuyến metro chạy qua biển Gươm. Ga C9 sẽ nằm cạnh ngã ba È Nguyên Hãn - Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Google Maps.

Tuy nhiên, KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội lại nghĩ là, biển Gươm là khu đặc thù, được Thủ tướng phê duyệt là khu hành chính, chính trị của thủ đô Thủ đô. Môi trường lễ hội, tâm linh, đất cây xanh không rộng rãi, bởi thế không nên đặt nhà cửa giao thông vào. Còn giả dụ xây đắp thì phải nghiên cứu kiến trúc để hài hòa với cảnh quan.

Cũng theo ông Nghiêm, quy hoạch tại đại dương Gươm hiện không có xe điện nên các tổ chức có thẩm quyền phải nhân tố chỉnh quy hoạch. Các trục các con phố quành hồ như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đào, Hàng Tuyến phố, Hàng Khay đều được xác định là tuyến khu vực chợ nên bố trí ga tàu điện tại đây có tiện lợi cho người đi bộ, song mai sau không dễ ợt cho những hành khách vận động bằng xế hộp, xe máy.

"Đa số nhà cửa xây đắp quành hồ Gươm đã không được dư luận ưng ý, chính quyền đã phải hủy bỏ. Theo tôi cần nghiên cứu đặt ga xe điện ra khu vực phường Trần Hưng Đạo hoặc các tuyến thị trấn khác rộng hơn", ông Nghiêm nói.

Ga tàu điện ngầm ở Singapore. Ảnh: Khánh Chi.

Bên trong ga tàu điện ngầm ở Singapore. Ảnh: Khánh Chi.

Cùng phổ biến ý kiến, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, xây đắp ga tàu điện ngầm phụ thuộc tài năng tiếp xúc và mối lái liên lạc liên hiệp như các tuyến buýt, taxi, xe ấp ôm... Và một chuyến tàu điện không chỉ chở đa dạng người mà còn cấu kết với các chuyến khác trong tương lai nên người tới đó rất đông. Trong mai sau, ga tàu điện còn được cấu kết với chuỗi hệ thống ngầm khác như bãi đỗ xe, siêu thị nhỏ lẻ ngầm nên sẽ dồn vào một chỗ nhiều người.

Dường như đó, khu vực nói quanh nói quẩn biển Gươm hiện rất chật chội với phổ biến công trình xây đắp nên không đủ môi trường cho các công cụ khác tiếp cận. "Giả dụ chỉ tậu một khu vực thuận lợi cho người đi ngắm bờ hồ thì ko phải. Tôi thấy đặt ở sát biển Gươm là không ổn, cần quy hoạch và tính toán lại các khu vực khác có môi trường hơn như quảng trường Nhà hát lớn", ông Liêm phân trần.

Chuyên gia này cũng lo ngại về góc nhìn của các tòa tháp hàng chục tỷ USD vì bây giờ các công trình của lĩnh vực nào đưa ra thường không hòa hợp với các ngành khác. Và ông Liêm nhấn mạnh: "Các công trình lớn đòi hỏi tư duy của lãnh đạo có tầm để sau này không hoang phí".

Ngày 22/2, UBND TP Thủ đô ưng ý yêu cầu của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc đặt nhà ga C9 (tuyến tuyến phố sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) phía trước Tổng công ti Điện lực Hà Nội trên thị trấn Đinh Tiên Hoàng. UBND Thủ đô yêu cầu Sở này nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch mặt bằng phần đi ngầm để trình thành phố phê chuẩn y trong quý 1 năm 2013.

Điểm đầu của tuyến khởi hành tại Nam Thăng Long (khu thành phố Ciputra), theo trục đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Các con phố - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố È cổ Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

 Đoàn Loan


Xem thêm: máy phát điện

Đăng nhận xét

 
Top
Click Here